𝐃𝐔 𝐇𝐎̣𝐂 𝐏𝐇𝐀́𝐏 𝐌𝐔̀𝐀 𝐂𝐎𝐕𝐈𝐃? 𝐓𝐀̣𝐈 𝐒𝐀𝐎 𝐊𝐇𝐎̂𝐍𝐆? – SHARING by Hieu Ngan
[𝘌𝘯𝘨𝘭𝘪𝘴𝘩 𝘢𝘯𝘥 𝘍𝘳𝘦𝘯𝘤𝘩 𝘤𝘳𝘺𝘪𝘯𝘨 𝘣𝘦𝘭𝘰𝘸]
/𝐅𝐀𝐐𝐬/
𝙌: 𝙀𝙈 𝙉𝙤𝙧𝙢𝙖𝙣𝙙𝙞𝙚 𝙡𝙖̀ 𝙩𝙧𝙪̛𝙤̛̀𝙣𝙜 𝙣𝙖̀𝙤?
𝗔: École de Management de Normandie (EMN) là 1 trường business tại thành phố cảng Le Harve, cách thủ đô Paris 200km về phía Đông Bắc. Đây cũng là 1 trong 2 địa điểm mà Bác Hồ theo tàu Latouche-Tréville lần đầu tiên đặt chân đến Pháp đó.
Ngoài ra, EMN cũng thuộc những trường đối tác (partnership) với IU-VNU thân iu.
𝙌: 𝙈𝙞̀𝙣𝙝 𝙝𝙤̣𝙘 𝙜𝙞̀ 𝙤̛̉ 𝙀𝙈𝙉?
𝗔: EMN đã tổ chức 1 chương trình học hè online (giống như IU học sem hè) gọi là EM Normandie Virtual Summer School, khóa học kéo dài 𝟮 𝘁𝘂𝗮̂̀𝗻 (𝟬𝟱-𝟭𝟲/𝟳/𝟮𝟬𝟮𝟭), và học qua ZOOM nhe.
Vì sem hè mình có đăng ký 1 môn học ở IU nữa nên mình chỉ học 1 môn ở EMN thôi. Môn mình học là 𝗠𝗮𝗿𝗸𝗲𝘁𝗶𝗻𝗴 𝗔𝗻𝗮𝗹𝘆𝘁𝗶𝗰𝘀 (6 ECTS), giảng viên lớp là thầy Cocean Radu.
𝙌: “𝙑𝙖̣̂𝙮 𝙠𝙝𝙖́𝙘 𝙜𝙞̀ 𝙝𝙤̣𝙘 𝙝𝙚̀ 𝙤̛̉ 𝙄𝙐 𝙩𝙖?”
𝗔: Giống mỗi chiếc ZOOM thôi chứ khác thì:
𝗧𝗵𝗼̛̀𝗶 𝗴𝗶𝗮𝗻 𝗵𝗼̣𝗰: Mình học hoàn toàn theo múi giờ của Pháp (GMT +2) nên sẽ chậm hơn Việt Nam 5 tiếng. Có 2 khung giờ: Sáng sớm ban mai (8h-11h30) và Chiều hoàng hôn buông đang dần phai (16h-17h30), và mình chọn học chiều voilà 𝟮𝟭𝗵-𝟬𝟬𝗵𝟯𝟬 𝗼̛̉ 𝗩𝗡.
𝗟𝗶̣𝗰𝗵 𝗵𝗼̣𝗰: mỗi buổi 3 tiếng rưỡi, từ 𝘁𝗵𝘂̛́ 𝟮 đ𝗲̂́𝗻 𝘁𝗵𝘂̛́ 𝟲 trong 2 tuần. Tổng cộng 𝟴 𝗻𝗴𝗮̀𝘆 𝗵𝗼̣𝗰 + 𝟭 𝗻𝗴𝗮̀𝘆 𝘁𝗵𝗶 khoảng 𝟯𝟭.𝟱 𝗴𝗶𝗼̛̀ 𝗵𝗼̣𝗰 chưa trừ break time và những lúc buồn ngủ quá mình lướt tiktok.
𝗡𝗼̣̂𝗶 𝗱𝘂𝗻𝗴 𝗵𝗼̣𝗰: Marketing Analytics nói về 𝙘𝙖́𝙘𝙝 𝙩𝙞𝙚̂́𝙥 𝙘𝙖̣̂𝙣, 𝙣𝙝𝙞̀𝙣 𝙣𝙝𝙖̣̂𝙣, 𝙥𝙝𝙖̂𝙣 𝙩𝙞́𝙘𝙝 𝙨𝙤̂́ 𝙡𝙞𝙚̣̂𝙪 (𝙞𝙣𝙥𝙪𝙩) 𝙨𝙖𝙪 đ𝙤́ 𝙙𝙪̀𝙣𝙜 𝙣𝙚̂̀𝙣 𝙩𝙖̉𝙣𝙜 𝙫𝙖̀ 𝙘𝙤̂𝙣𝙜 𝙘𝙪̣ 𝙥𝙝𝙖̂𝙣 𝙡𝙤𝙖̣𝙞, 𝙭𝙪̛̉ 𝙡𝙮́ đ𝙚̂̉ đ𝙪̛𝙖 𝙧𝙖 𝙘𝙝𝙞𝙚̂́𝙣 𝙙𝙞̣𝙘𝙝, 𝙠𝙚̂́𝙩 𝙦𝙪𝙖̉ (𝙤𝙪𝙩𝙥𝙪𝙩) 𝙥𝙝𝙪̀ 𝙝𝙤̛̣𝙥 𝙘𝙝𝙤 𝙙𝙤𝙖𝙣𝙝 𝙣𝙜𝙝𝙞𝙚̣̂𝙥. Để có được những output giá trị thì mình phải vận dụng kinh nghiệm thực tế và tư duy khá nhiều, cũng như cách mình thay đổi góc nhìn để suy luận ra ý nghĩa của những có số ở input.
𝗛𝗶̀𝗻𝗵 𝘁𝗵𝘂̛́𝗰 𝗵𝗼̣𝗰: Nếu như ở IU tụi mình học online hay làm presentation, làm quiz, mở cam điểm danh, thì ở EMN hoàn toàn không. Mọi hoạt động trong giờ học là tự nguyện. Và thay cho quiz là in-class work assignment. Đây là 1 chuỗi bài tập (case study) dài như series phim trên Netflix. Học sinh sẽ được giáo viên random cho vào breakout room để giải bài. Trong lúc đó giáo viên sẽ join từng room để giải đáp khúc mắc u sầu. Sau khi hết giờ thì mỗi room sẽ share screen (tự nguyện) và giải case, qua đó những rooms khác có thể debate, discuss thêm nhưng không được quá kích động. Sau khi giải case xong thì mình sẽ đi ngủ, đùa thôi, là break time và mình đi rửa mặt cho tỉnh vì tin mình đi 12h sáng học bài khác 12h sáng cày phim stream các kiểu :((
Đ𝒊𝒆̂̀𝒖 𝒈𝒊̀ 𝒐̛̉ 𝒌𝒉𝒐́𝒂 𝒉𝒐̣𝒄 đ𝒆̂̉ 𝒍𝒂̣𝒊 𝒂̂́𝒏 𝒕𝒖̛𝒐̛̣𝒏𝒈 𝒏𝒉𝒂̂́𝒕 𝒗𝒐̛́𝒊 𝒎𝒊̀𝒏𝒉? 𝑪𝒂̉𝒎 𝒏𝒉𝒂̣̂𝒏 𝒄𝒖̉𝒂 𝒎𝒊̀𝒏𝒉 𝒗𝒆̂̀ 𝑬𝑴𝑵 𝑺𝒖𝒎𝒎𝒆𝒓 𝑽𝒊𝒓𝒕𝒖𝒂𝒍 𝑺𝒄𝒉𝒐𝒐𝒍?
Thiết kế nội dung học thực tế và sự nhiệt huyết của thầy Radul + các bạn cùng lớp. Ở môi trường mà mỗi người nói 1 accent, thì để hiểu nhau cũng mất kha khá thời gian, và thầy đã luôn kiên nhẫn nghe bọn mình nói tiếng Vietlish. Các study cases thầy đưa ra cũng rất thú vị vì mang tính cập nhật và vận dụng cao, nhờ vậy mà mình cũng nhớ bài lâu hơn. Buồn ngủ lắm mà đọc case xong mình không thể không bắt tay vào làm. Nhưng cứ sau mỗi lần giải xong, cứ ngỡ là xong rồi, nhưng hóa ra vẫn thiếu những chi tiết nhỏ mà không ai nghĩ tới. Thế là sau mỗi buổi học thay vì 12h30 sáng lăn ra ngủ mình nán lại tới 1h sáng để xem lại bài chứ không lại tức cái mình á.
Ngoài ra, tinh thần và thái độ học cũng quyết định quá trình học và kết quả đầu ra. Mọi người học rất nghiêm túc và sôi nổi nên mình cũng khó mà ngồi im. Bài tập trong lớp nối nhau liên tục nên lơ là tí thôi là mất gốc. Đặc biệt là 100% English nha (thật ra còn có Tây Ban Nha, Đài Loan và Ấn Độ trong breakout rooms) còn IU thì trong lớp đôi lúc giảng viên vẫn nói tiếng Việt.
Bonus, không đơn thuần là Marketing Analytics, khóa học của mình còn 𝗸𝗲̀𝗺 𝟭 𝗰𝗵𝗶𝗲̂́𝗰 𝘀𝗰𝗵𝗼𝗼𝗹 𝘁𝗼𝘂𝗿, 𝟭 𝗯𝘂𝗼̂̉𝗶 𝗵𝗼̣𝗰 𝗙𝗿𝗲𝗻𝗰𝗵 𝗟𝘂𝘅𝘂𝗿𝘆 𝗕𝗿𝗮𝗻𝗱𝘀 𝘃𝗮̀ 𝟭 𝗸𝗵𝗼́𝗮 𝘁𝗶𝗲̂́𝗻𝗴 𝗣𝗵𝗮́𝗽 𝗰𝗼̛ 𝗯𝗮̉𝗻 nữa. Quá tuyệt vời cho 1 mùa hè lockdown luôn. 2 tuần chưa bao giờ là đủ khi mình lại quá đỗi yêu thương mái trường IU và EMN vì đã mang đến cho mình cơ hội để học hỏi và kết bạn với các học sinh quốc tế.
Nếu bạn là IUer thì hãy camp page IU Student Exchange & Study Abroad Program để giựt 1 khóa online nha. Theo mình thì đây cũng là 1 cách để warm up nếu bạn chưa sẵn sàng đi du học/ exchange đó.
—–
[𝑬𝒏𝒈𝒍𝒊𝒔𝒉 𝒗𝒆𝒓𝒔𝒊𝒐𝒏]
To wrap up
FYI: École de Management de Normandie (EMN)
/𝐅𝐀𝐐𝐬/
𝗤: 𝗠𝘆 𝘀𝘁𝘂𝗱𝘆 𝗽𝗿𝗼𝗴𝗿𝗮𝗺?
A: EM Normandie Virtual Summer School – Academic year 2020-2021, 5th to 16th July 2021.
I registered for a 𝗠𝗮𝗿𝗸𝗲𝘁𝗶𝗻𝗴 𝗔𝗻𝗮𝗹𝘆𝘁𝗶𝗰𝘀 𝗰𝗼𝘂𝗿𝘀𝗲 (𝗧𝗼𝘁𝗮𝗹 𝗘𝗖𝗧𝗦 𝗖𝗿𝗲𝗱𝗶𝘁𝘀 𝗢𝗯𝘁𝗮𝗶𝗻𝗲𝗱: 𝟲). My lecturer: 𝗣𝗿𝗼𝗳. 𝗖𝗼𝗰𝗲𝗮𝗻 𝗥𝗮𝗱𝘂.
Schedule: Paris time in CET time zone (𝗚𝗠𝗧 +𝟮): 𝟰𝗣𝗠-𝟳:𝟯𝟬𝗣𝗠.
The course includes 3.5 hours of study per day, from Monday to Friday, which means around 𝟯𝟭.𝟱 𝗵𝗼𝘂𝗿𝘀 𝗶𝗻 𝘁𝗼𝘁𝗮𝗹 𝗳𝗼𝗿 𝟴 𝘀𝘁𝘂𝗱𝘆𝗶𝗻𝗴 𝗱𝗮𝘆𝘀 + 𝟭 𝗲𝘅𝗮𝗺. Online platform: ZOOM Cloud Meetings.
𝙒𝙝𝙖𝙩 𝙄’𝙫𝙚 𝙡𝙚𝙖𝙧𝙣𝙩 𝙖𝙣𝙙 𝙢𝙮 𝙛𝙚𝙚𝙡𝙞𝙣𝙜𝙨 𝙖𝙗𝙤𝙪𝙩 𝙈𝙖𝙧𝙠𝙚𝙩𝙞𝙣𝙜 𝘼𝙣𝙖𝙡𝙮𝙩𝙞𝙘𝙨 𝙖𝙩 𝙀𝙈𝙉?
The designated lessons and the enthusiasm of Prof. Cocean Radu, as well as my classmates. In such an intercultural environment, it takes time to understand others’ point of view. I was so lucky to have Prof. Cocean who has always been patiently listening to us (even speaking in Vietnamese-English). The lessons and study cases were very interesting. They’re like adventure and detective movie series, plot twists, thrilling and open-ended lol. They were also up-to-date and highly applicable, so they absorbed me at the end of the day. I was sleepy studying at midnight, but after reading those cases I couldn’t help myself start working immediately. Every time we finished solving the cases, we thought it was done, but it turned out that there were still small details that everyone hardly thinks of. So after each class, instead of going straight to bed at 12:30 AM, I ended up staying until 1 AM to have my lesson reviewed again.
In addition, the attitude of learning also determines the learning process and result. My classmates were very motivated so I couldn’t sit still or have idle time. The in-class work was continuously connected, if you neglect a scene, you’ll miss the movie’s message. Especially, 100% English here we go (actually there are Spanish, Taiwanese and Indian in the breakout rooms), while at IU sometimes we still speak Vietnamese during class.
Bonus, not only Marketing Analytics, 𝗺𝘆 𝗰𝗼𝘂𝗿𝘀𝗲 𝗮𝗹𝘀𝗼 𝗶𝗻𝗰𝗹𝘂𝗱𝗲𝗱 𝗮 𝘃𝗶𝗿𝘁𝘂𝗮𝗹 𝘀𝗰𝗵𝗼𝗼𝗹 𝘁𝗼𝘂𝗿, 𝗮 𝗙𝗿𝗲𝗻𝗰𝗵 𝗟𝘂𝘅𝘂𝗿𝘆 𝗕𝗿𝗮𝗻𝗱𝘀 𝗹𝗲𝘀𝘀𝗼𝗻 𝗮𝗻𝗱 𝗮 𝗯𝗮𝘀𝗶𝗰 𝗙𝗿𝗲𝗻𝗰𝗵 𝗰𝗼𝘂𝗿𝘀𝗲. I’m so grateful to have such a “summer lockdown”. 2 weeks are never enough as IU and EMN brought me this opportunity to immerse myself in France, learn new things and have international connections. If you’re an IUer, stay tuned and have an eye on IU Student Exchange & Study Abroad Program so you won’t miss a chance. Plus, a virtual course like EMN Summer School is highly recommended for warming up and preparing before studying abroad.
[𝑭𝒓𝒆𝒏𝒄𝒉 𝒗𝒆𝒓𝒔𝒊𝒐𝒏]
/𝐅𝐀𝐐𝐬/
𝙌: 𝙈𝙤𝙣 𝙥𝙧𝙤𝙜𝙧𝙖𝙢𝙢𝙚 𝙙’𝙚́𝙩𝙪𝙙𝙚𝙨?
R: Je me suis inscrite à des cours d’analyses marketing à l’EM Normandie Virtual School (EM Normandie Business School) durant l’année scolaire 2020-2021, 𝗱𝘂 𝟲 𝗮𝘂 𝟭𝟲 𝗝𝘂𝗶𝗹𝗹𝗲𝘁 𝟮𝟬𝟮𝟭, au cours desquels j’ai obtenu un total de 𝟲 𝗰𝗿𝗲́𝗱𝗶𝘁𝘀 𝗘𝗖𝗧𝗦. L’emploi du temps était selon l’heure de Paris, 𝗱𝗲 𝟭𝟲𝗵 𝗮̀ 𝟭𝟵𝗵𝟯𝟬.
Le programme comprend 𝟯𝗵𝟯𝟬 𝗱𝗲 𝗰𝗼𝘂𝗿𝘀 𝗽𝗮𝗿 𝗷𝗼𝘂𝗿, du lundi au vendredi, ce qui fait 𝘂𝗻 𝘁𝗼𝘁𝗮𝗹 𝗱𝗲 𝟯𝟭𝗵𝟯𝟬 𝗽𝗼𝘂𝗿 𝟮 𝘀𝗲𝗺𝗮𝗶𝗻𝗲𝘀. Nous utilisions la plateforme en ligne 𝗭𝗢𝗢𝗠 𝗖𝗹𝗼𝘂𝗱 𝗠𝗲𝗲𝘁𝗶𝗻𝗴𝘀.
𝙌: 𝙌𝙪’𝙚𝙨𝙩-𝙘𝙚 𝙦𝙪𝙚 𝙟’𝙖𝙞 𝙖𝙥𝙥𝙧𝙞𝙨 𝙚𝙩 𝙦𝙪𝙚𝙡 𝙚𝙨𝙩 𝙢𝙤𝙣 𝙧𝙚𝙨𝙨𝙚𝙣𝙩𝙞 𝙥𝙖𝙧 𝙧𝙖𝙥𝙥𝙤𝙧𝙩 𝙖𝙪𝙭 𝙘𝙤𝙪𝙧𝙨 𝙙’𝙖𝙣𝙖𝙡𝙮𝙨𝙚𝙨 𝙢𝙖𝙧𝙠𝙚𝙩𝙞𝙣𝙜 𝙖 𝙡’𝙀𝙈𝙉 ?
R : J’ai beaucoup apprécié les cours et l’enthousiasme de Monsieur Cocean Radu, ainsi que mes camarades de classe. Dans un tel environnement multiculturel, cela peut parfois prendre du temps avant de comprendre le point de vue des autres. J’ai eu la chance d’avoir comme professeur Monsieur Cocean qui a toujours eu la patience de nous écouter (et même de parler Vietnamien-Anglais). Les cours et les études de cas étaient très intéressants, ceux-ci étant comme des aventures et des séries de détectives, pleines de surprises et de retournements de situations. Ils étaient également très à jour et applicables, captant mon intérêt jusqu’à la fin de la journée. J’avais sommeil lorsque j’étudiais à minuit, mais après avoir lu ces cas, je ne pouvais pas m’empêcher de me mettre aussitôt au travail. À chaque fois que nous terminions de résoudre un cas, nous pensions avoir fini, mais il s’avérait qu’il restait toujours des petits détails auxquels personne n’avait pensé.
Donc après chaque cours, au lieu d’aller directement me coucher à 00h30, je finissais toujours par rester jusqu’à 1h du matin pour revoir mes leçons.
De plus, la façon d’apprendre détermine également le processus d’apprentissage ainsi que les résultats.
Mes camarades de classe étaient très motivés (parfois même vaillants mdr) alors je tenais très peu en place.
Le travail en classe était continuellement connecté, donc si vous négligez un passage, vous manquerez le message principal du film.
100% des cours sont en anglais, alors qu’à l’IU, nous utilisons parfois le Vietnamien pendant les cours.
En bonus, en plus des analyses marketing, mon programme comprenait également 𝘂𝗻𝗲 𝘃𝗶𝘀𝗶𝘁𝗲 𝘃𝗶𝗿𝘁𝘂𝗲𝗹𝗹𝗲 𝗱𝗲 𝗹’𝗲́𝗰𝗼𝗹𝗲, 𝗱𝗲𝘀 𝗹𝗲𝗰̧𝗼𝗻𝘀 𝘀𝘂𝗿 𝗹𝗲𝘀 𝗺𝗮𝗿𝗾𝘂𝗲𝘀 𝗱𝗲 𝗹𝘂𝘅𝗲 𝗳𝗿𝗮𝗻𝗰̧𝗮𝗶𝘀𝗲𝘀 𝗲𝘁 𝗱𝗲𝘀 𝗹𝗲𝗰̧𝗼𝗻𝘀 𝗱𝗲 𝗙𝗿𝗮𝗻𝗰̧𝗮𝗶𝘀. Je suis fière et reconnaissante d’avoir passé un tel « confinement d’été ».
Deux semaines, ce n’est jamais assez, car l’IU et l’EMN m’ont apporté cette opportunité d’entrer en immersion en France, d’apprendre de nouvelles choses et d’avoir des connexions internationales. Si vous êtes un étudiant de l’IU, restez à l’écoute et suivez attentivement l’ IU Student Exchange & Study Abroad Program pour ne pas manquer cette occasion.
Enfin, je dirais qu’un programme en ligne comme celui de l’EMN Summer School est fortement recommandé pour se préparer et se mettre en conditions avant de partir étudier à l’étranger.